วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

บทที่5 โลกของเครือข่าย

โลกของเครือข่าย



 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (computer net-work) หมายถึง การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงเข้าด้วยกันโดยใช้สื่อกลางต่างๆ เช่น สายสัญญาณ  คลื่นวิทยุ เป็นต้น เพื่อทำให้สามารถสื่อสาร  แลกเปลี่ยนข้อมูลและใช้ทรัพยากรร่วมกันไก้
เครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้ ประเภท ดังนี้
      1. เครือข่ายเฉพาะที่ หรือแลน (local area network : LAN)
      2. เครือข่ายนครหลวง หรือแมน (metropolitan area network : MAN)
      3. เครือข่ายบริเวณกว้าง หรือแวน (wide area network : WAN)
      4. เครือข่ายภายในองค์กร หรืออินทราเน็ต (intranet)
      5. เครือข่ายภายนอกองค์กร หรือเอ็กทราเน็ต (extranet)
      6. เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (internet)

     เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีองค์ประกอบพื้นฐาน 2 ส่วนหลัก  คือ องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ และองค์ประกอบด้านซอฟต์แวร์ โดยองค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ หมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้งานและเชื่อมต่อภายในเครือข่าย เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ แป้นพิมพ์  สายสัญญาณ  เป็นต้น ส่วนองค์ประกอบด้านซอฟต์แวร์  หมายถึง ระบบปฏิบัติการ หรือโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้สนับสนุนการทำงานและให้บริการด้านต่างๆ เพื่ออำนวย ความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ให้สามารถติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายได้




  1.2  การเลือกใช้ฮาร์ดแวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก
  การติดตั้งเครือข่ายขนาดเล็ก มีจุดประสงค์เพื่อใช้งานภายในบ้านหรือในสำนักงาน ขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ เช่น ข้อมูล เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ เป็นต้น
      1. อุปกรณ์ในระบบเครือข่ายขนาดเล็ก มีหลายชนิด ได้แก่ การ์ดแลน ฮับ สวิตซ์ โมเด็ม เราเตอร์ สายสัญญาณ ซึ่งอุปกรณ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันดังนี้
         1.1. การ์ดแลน (LAN card) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปสู่

คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งโดยผ่านสายแลน




         1.2. ฮับ (hub) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เสมือนกับชุมทางข้อมูล มีหน้าที่เป็นตัวกลางคอยส่งข้อมูลให้คอมพิวเตอร์ในเครือข่าย
 และเป็นตัวกระจายสัญญาณ



         1.3. สวิตช์ (switch) เป็นอุปกรณ์รวมสัญญาณเช่นเดียวกับฮับ แต่ต่างจากฮับ คือ การรับส่งข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งนั้นจะไม่กระจายไปยังทุกเครื่อง เนื่องจากสวิสต์จะรับกลุ่มข้อมูลมาตรวจสอบก่อนว่าเป็นข้อมูลของเครื่องใด แล้วจึงนำข้อมูลนั้นๆส่งไปยังปลายทาง 
อย่างอัตโนมัติ

         1.4. โมเด็ม (modem) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเพื่อให้สมมารถส่งผ่านสายโทรศัพท์หรือใยแก้วนำแสงได้ ทำให้ส่งสัญญาณได้ไกล


         1.5. อุปกรณ์จัดเส้นทางหรือเราเตอร์ (router) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงเครือข่ายหลายๆเครือข่ายเข้าด้วยกัน 
การส่งข้อมูลจึงมีหลายเส้นทาง และทำหน้าเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในการส่งผ่านข้อมูล เพื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีราคาสูง

         1.6. สายสัญญาณ (cable) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการรับส่งข้อมูล มีหลายแบบเช่นสายโคแอกซ์ (coaxial cable) สายใยแก้วนำแสง (fiber optic cable)
     



 2. การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายขนาดเล็กการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายขนาดเล็กที่ใช้กันในปัจจุบันมี แบบหลักๆ คือ  การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะใกล้  การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล
         2.1. การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะใกล้  หากมีคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายไม่เกินสองเครื่อง อุปกรณ์ในระบบเครือข่ายนอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ยังต้องมีการ์ดแลนและสายสัญญาณ โดยไม่ต้องใช้ฮับและสวิตช์ เพราะถ้ามีคอมพิวเตอร์สองเครื่อง ก็สามารถเชื่อต่อโดยใช้สายไขว้ (cross line)
             การตัดสินใจซื้อ ฮับและสวิตซ์ มาใช้จะต้องคำนึงถึงเรื่องการขยายระบบเครือข่ายในอนาคตด้วย  ควรเลือกฮับและสวิตซ์ที่สามารถรับรองจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เท่ากับจำนวนที่คาดว่าจะมีในอนาคต
     

            2.2. การเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล จากข้อกำจัดของเครือข่ายที่ใช้สายแลนที่ไม่สามารถเดินสายให้มีความยาวมากกว่า 100 เมตรได้ จึงต้องหาทางเลือกสำหรับระบบเครือข่ายระยะไกล ดังนี้
                      - แบบที่ 1 คือ ต้องติดตั้งเครื่องทวนสัญญาณ (repeater) ไว้ทุกๆระยะ 100 เมตร

แบบที่ 2 ใช้โมเด็ลหมุนโทรศัพท์เข้าหากันเมื่อต้องการเชื่อมต่อและเมื่อเสร็จสิ้นธุรกิจแล้วก็ยกเลิกการเชื่อมต่อ

                     - แบบที่ 2 คือ ใช้โมเด็มหมุนโทรศัพท์เข้าหากันเมื่อต้องการเชื่อมต่อ เละเมื่อเสร็จสิ้น ธุรกิจแล้วก็ยกเลิกการเชื่อมต่อ แต่ความเร็วที่ได้จะได้แค่เพียงความสามารถของสายโทรศัพท์

แบบที่สาม ถือว่าเป็นเทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในปัจจุบันสายสัญญาณที่เลือกใช้ คือ สายใยแก้วนาแสง

                        - แบบที่ 3 คือ เป็นเทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบันสายสัญญาณที่เลือกใช้ คือสายใยแก้วนำแสง สามารถส่งข้อมูลได้ระยะทางไกลและมีความเร็วสูง  รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูล

แบบที่ 4 ใช้จุดเชื่อมต่อแบบไร้สายเป็นการเชื่อมต่อโดยใช้สัญญาณวิทยุทางอากาศแทนการใช้สายโทรศัพท์เพื่อลดปัญหาจากการใช้สายสัญญาณ

                         แบบที่ คือ ใช้จุดเชื่อมต่อแบบไร้สาย (wireless lan) เป็นการเชื่อมต่อโดยใช้สัญญาณวิทยุทางอากาศแทนการใช้สายโทรศัพท์ เพื่อลดปัญหาจากการใช้สายสัญญาณ เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด

แบบที่ 5 การใช้เทคโนโลยี G.SHDSL ในการเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล


                          - แบบที่ 5 คือ เทคโนโลยี G.SHDSL ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีตะกูล DSL (Digital Subscriber Line) เป็นเทคโนโลยีโมเด็มที่ทำให้คู่สายทองแดง กลายเป็นสื่อสัญญาณดิจิทัลความเร็วสูงโดยใช้เทคนิคการเข้ารหัสสัญญาณข้อมูล ในย่านความถี่ที่สูงกว่าการใช้งานโทรศัพท์โดยทั่วไป ทำให้สามารถส่งข้อมูลในขณะเดียวกันกับการใช้งานโทรศัพท์ได้
แบบที่ 6 การใช้เทคโนโลยีแบบ ethernet over VDSL ในการเชื่อมต่อเครือข่ายระยะไกล


                          - แบบที่ คือ เทคโนโลยีแบบ ethernet over VDSL เป็นเทคโนโลยีระบบเครือข่ายแบบล่าสุดที่สามารถจะติดตั้งใช้งานได้เอง มีต้นทุนต่ำโยสามารถเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์ทั่วไป

1.3 การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็กการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก สามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแ...


    1.3. การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ของระบบเครือข่ายขนาดเล็ก
    สามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการแบบเครือข่าย( Network OS ) เป็นระบบปฎิบัติการสำหรับออกแบบและจัดการงานด้านการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ภายในเครือข่ายให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ ปัจจุบันระบบปฏิบัติการเครือข่ายจะใช้หลักการประมวลผลแบบไคลเอนต์เซิร์ฟเวอร์ คือการจัดการข้อมูลและโปรแกรมทำงานอยู่บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์และส่วนประกอบอื่นๆของระบบปฎิบัติการเครือข่ายจะทำงานอยู่บนเครื่องไคลเอนด์ เช่นการประมวลผล การติดต่อกับผู้ใช้ เป็นต้น
           ปัจจุบันซอฟต์แวร์สำหรับระบบเครือข่ายขนาดเล็ก  มีให้เลือกใช้งานหลายโปรแกรม   เช่น  
   
   1. ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ เซ็นโอเอส (Linux community enterprise operating system)
          นิยมเรียกย่อว่า CentOS ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณขององค์กร เนื่องจาก CentOS เป็นซอฟแวร์เปิดเผยโค้ด (open source software) ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโค้ดไปใช้่งานโดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์


    2. ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เซิร์ฟเวอร์ (Windows server)   ปัจจุบันถูกพัฒนาเป็น Windows Server 2008  ออกแบบเพื่อสนับสนุนระบบเครือข่าย แอพพลิเคชั่นและบริการอื่นๆ ที่มีความทันสมัยบนเว็บไซต์   และยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบปฏิบัติการพื้นฐาน เช่น ระบบเครื่องมือเว็บ เทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชัน เพิ่มคุณภาพความปลอดภัย เครื่องมือจัดการช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรอื่นๆ ได้มากขึ้น โดยมีคุณสมบัติดังนี้   
      1. สร่างโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับภาระงานของเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงความต้องการด้านแอพพลิเคชันต่างๆด้วย
       2. เวอร์ชวลไลเซซั่น (virtualization) เป็นการสร้างระบบเสมือนจริงที่มีรากฐานจากระบบhypervisor ช่วยให้สามารถรวมเซิร์ฟเวอร์และใช้งานฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มที่
       3. มีระบบจัดการและดูแลเว็บ และแอพพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น
       4. ระบบความปลอดภัย ได้รับการพัฒนาให้มีความทนทานมากขึ้น พร้อมทั้งผสานการใช้เทคโนโลยีด้าน IDA หลายชิ้น





2. อินเทอร์เน็ต
   2.1 ความหมายและพัฒนาการของอินเทอร์เน็ต         อินเทอร์เน็ต (internet) มาจากคำว่า interconnection network หมายถึง การใช้ประโยชน์ของระบบเครือข่ายที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องมาเชื่อมต่อกันโดยผ่านสื่อกลางชนิดใดชนิดหนึ่ง เช่น สายโทรศัพท์ ดาวเทียม เป็นต้น





          2.2 บริการบนอินเทอร์เน็ต

         ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างไม่จำกัดสถานที่และเวลา ดังนั้น จึงมีการนำอินเตอร์เน็ตไปประยุกต์ใช้งานหลากหลายประเภท  ดังต่อไปนี้
      1. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล (electronic mail or e-mail) เนื่องจากในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นมีการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าด้วยกัน ทำให้การส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยกันสามารถทำได้ง่าย


      2. เมลลิงลิสต์ (mailing list) เป็นเสมือนเครื่องมือที่ใช้กระจายข่าวสารและข้อมูลเฉพาะกลุ่ม






      3. การสื่อสารในเวลาจริง (realtime communication) เป็นการสื่อสารกันที่สามารถโต้ตอบกลับได้ทันทีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น แชท (chat) ไลน์ (line) เฟสบุ๊ค (facebook)



 4. เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม (social networking web site) เป็นชุมชนออนไลน์ที่กลุ่มคนรวมกันเป็นสังคม เช่น facebook





      5. บล็อก (blog) ย่อมาจากคำว่า เว็บบล็อก (webblog) เป็นเว็บไซต์ที่ใช้เขียนบันทึกเรื่องราว เพื่อสื่อสารความรู้สึก มุมมอง เรียกว่า ไดอารี่ออนไลน์ (diary online)


      6. วิกิ (wiki) เป็นรูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลที่บุคคลต่างๆ ที่มีความรู้ในแต่ละเรื่องมาให้ข้อมูล เช่นWikipedia




 7. บริการเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ระยะไกล (remote login/telnet) บริการนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปทำงานต่างๆ ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งผ่านทางคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะอยู่ใกล้หรือไกลกันก็ตาม



     
       8. การโอนย้ายข้อมูล (file transfer protocol : FTP) เป็นการถ่ายโอนแฟ้มข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะอยู่ใกล้หรือไกล




  9. บริการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร หรือ ยูสเน็ต (usenet) เป็นอีกบริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีลักษณะเป็นกลุ่มสนทนา เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารกันบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต



      10. เวิลด์ไวด์เว็บ (world wide web) ซึ่งอาจเรียกย่อว่า เว็บ (web) เป็นบริการเพื่อการค้นหาข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน เป็นการให้บริการข้อมูลแบบไฮเปอร์เท็กซ์ (hypertext) เป็นวิธีการที่จะเชื่อมโยงข้อมูลจากเอกสารหนึ่งไปข้อมูลของอีกเอกสารหนึ่ง



11. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (electronic commerce หรือ e-commerce) เป็นการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าและบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยนำเสนอสินค้าและบริการทางเว็บไซต์




 2.3. คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต
      1. จรรยาบรรณในการใช้อินเทอร์เน็ต (netiquette)

      1.1. จรรยาบรรณสำหรับผู้ใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ 
      - ตรวจสอบกล่องรับไปรษณีย์ทุกวัน จำกัดจำนวนไฟล์และข้อมูลในตู้จดหมาย
      - ลบข้อความหรือจดหมายที่ไม่ต้องการทิ้ง
      - โอนย้ายจดหมายจากระบบไปไว้ยังเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
      - พึงระลึกไว้เสมอว่าจดหมายที่เก็บไว้ในตู้จดหมายนี้อาจถูกผู้อื่น
      - ไม่ควรจะส่งจดหมายกระจายไปยังผู้รับจำนวนมาก
  






        1.2. จรรยาบรรณสำหรับผู้สนทนาผ่านเครือข่าย
   - ควรสนทนากับผู้ที่รู้จักและต้องการสนทนาด้วยเท่านั้น
   - ก่อนการเรียกคู่สนทนา ควรตรวจสอบสถานะการใช้งานของคู้สนทนาก่อน
   - หลังการเจรียกคู่สนทนาไปแล้ว ไม่ตอบกลับมาแสดงว่าเขาอาจติดธุระอยู่
   - ควรใช้วาจาสุภาพ



         1.3 จรรยาบรรณสำหรับผู้ใช้กระดานข่าวหรือกระดานสนทนา
   - เขียนเรื่องให้กระชับ ใช้ข้อความสั้น
   - ไม่ควรเขียนข้อความพาดพิงถึงสถาบันของชาติในทางที่ไม่สมควร
   - ให้ความสำคัญในเรื่องลิขสิทธิ์
   - ไม่ควรสร้างข้อความเท็จ
   - ไม่ควรใช้เครือข่ายส่วนรวมเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตน







      2. บัญญัติ 10 ประการในการใช้งานคอมพิวเตอร์ 
   1. ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ทำร้ายผู้อื่น
 
   2. ไม่ใช้คอมพิวเตอร์รบกวนการทำงานของผู้อื่น
   3. ไม่เปิดดูข้อมูลในแฟ้มของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
   4. ไม่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการโจรกรรมข้อมูลข่าวสาร
   5. ไม่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างหลักฐานที่เป็นเท็จ
   6. ไม่คัดลอกโปรแกรมของผู้อื่น
 
   7. ไม่ละเมิดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์
   8. ไม่นำเอาผลงานคนอื่นมาเป็นของตัวเอง
   9. คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอันเป็นผลมาจากการกระทำของตน
   10. ต้องใช้คอมพิวเตอร์โดนเคารพกฎ ระเบียบ กติกา




 กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มี ฉบับ ดังนี้
 1. กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transactions Law)
 2. กฎหมายลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signatures Law)
 3. กฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Law)
 4. กฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer Crime Law)
 5. กฎหมายการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Fund Transfer Law)

  6. กฎหมายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ (National  Information Infrastructure)




บทที่4 โมเดิร์น OS

Hardwere and Softwere



ฮาร์ดแวร์ (hardware) หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นโครงร่างสามารถมองเห็นด้วยตาและสัมผัสได้ (รูปธรรม) เช่น จอภาพ คีย์บอร์ด เครื่องพิมพ์ เมาส์ เป็นต้น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ตามลักษณะการทำงาน ได้ 4 หน่วย คือ หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit : CPU) หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) หน่วยแสดงผล (Output Unit) หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary Storage) โดยอุปกรณ์แต่ละหน่วยมีหน้าที่การทำงานแตกต่างกัน

  ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึงชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงหมายถึงลำดับขั้นตอนการทำงานที่เขียนขึ้นด้วยคำสั่งของคอมพิวเตอร์ คำสั่งเหล่านี้เรียงกันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จากที่ทราบมาแล้วว่าคอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง การทำงานพื้นฐานเป็นเพียงการกระทำกับข้อมูลที่เป็นตัวเลขฐานสอง ซึ่งใช้แทนข้อมูลที่เป็นตัวเลข ตัวอักษร รูปภาพ หรือแม้แต่เป็นเสียงพูดก็ได้
การที่เราเห็นคอมพิวเตอร์ทำงานให้กับเราได้มากมาย เพราะว่ามีผู้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาให้เราสั่งงานคอมพิวเตอร์ ร้านค้าอาจใช้คอมพิวเตอร์ทำบัญชีที่ยุ่งยากซับซ้อนบริษัทขายตั๋วใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในระบบการจองตั๋ว คอมพิวเตอร์ช่วยในเรื่องกิจการงานธนาคารที่มีข้อมูลต่าง ๆ มากมาย คอมพิวเตอร์ช่วยงานพิมพ์เอกสารให้สวยงาม เป็นต้น การที่คอมพิวเตอร์ดำเนินการให้ประโยชน์ได้มากมายมหาศาลจะอยู่ที่ซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์จึงเป็นส่วนสำคัญของระบบคอมพิวเตอร์ หากขาดซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถทำงานได้ ซอฟต์แวร์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญมาก และเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้ระบบสารสนเทศเป็นไปได้ตามที่ต้องการ
ชนิดของซอฟต์แวร์
6
ซอฟต์แวร์ระบบ
คือซอฟต์แวร์ที่บริษัทผู้ผลิตสร้างขึ้นมาเพื่อใช้จัดการกับระบบ หน้าที่การทำงานของซอฟต์แวร์ระบบคือดำเนินงานพื้นฐานต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ เช่น รับข้อมูลจากแผงแป้นอักขระแล้วแปลความหมายให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ นำข้อมูลไปแสดงผลบนจอภาพหรือนำออกไปยังเครื่องพิมพ์ จัดการข้อมูลในระบบแฟ้มข้อมูลบนหน่วยความจำรอง
เมื่อเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ทันทีที่มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จะทำงานตามโปรแกรมทันที โปรแกรมแรกที่สั่งคอมพิวเตอร์ทำงานนี้เป็นซอฟต์แวร์ระบบ  ซอฟต์แวร์ระบบอาจเก็บไว้ในรอม หรือในแผ่นจานแม่เหล็ก หากไม่มีซอฟต์แวร์ระบบ คอมพิวเตอร์จะทำงานไม่ได้
ซอฟต์แวร์ระบบยังใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์อื่น ๆ และยังรวมไปถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการแปลภาษาต่าง ๆ
ซอฟต์แวร์ประยุกต์
เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้กับงานด้านต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง ปัจจุบันมีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ใช้งานทางด้านต่าง ๆ ออกจำหน่ายมาก การประยุกต์งานคอมพิวเตอร์จึงกว้างขวางและแพร่หลาย เราอาจแบ่งซอฟต์แวร์ประยุกต์ออกเป็นสองกลุ่มคือ ซอฟต์แวร์สำเร็จ และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นใช้งานเฉพาะ ซอฟต์แวร์สำเร็จในปัจจุบันมีมากมาย เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำ ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน ฯลฯ
ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการ หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า โอเอส (Operating System : OS) เป็นซอฟต์แวร์ใช้ในการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการนี้ ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้กันมากและเป็นที่รู้จักกันดีเช่นดอส (Disk Operating System : DOS) วินโดวส์ (Windows) โอเอสทู (OS/2) ยูนิกซ์ (UNIX)
                1) ดอส เป็นซอฟต์แวร์จัดระบบงานที่พัฒนามานานแล้ว การใช้งานจึงใช้คำสั่งเป็นตัวอักษร ดอสเป็นซอฟต์แวร์ที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ใช้ไมโครคอมพิวเตอร์
              2) วินโดวส์ เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาต่อจากดอส เพื่อเน้นการใช้งานที่ง่ายขึ้น สามารถทำงานหลายงานพร้อมกันได้ โดยงานแต่ละงานจะอยู่ในกรอบช่องหน้าต่างที่แสดงผลบนจอภาพ การใช้งานเน้นรูปแบบกราฟิก ผู้ใช้งานสามารถใช้เมาส์เลื่อนตัวชี้ตำแหน่งเพื่อเลือกตำแหน่งที่ปรากฏบนจอภาพ ทำให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่าย วินโดวส์จึงได้รับความนิยมในปัจจุบัน
               3) โอเอสทู เป็นระบบปฏิบัติการแบบเดียวกับวินโดว์ส แต่บริษัทผู้พัฒนาคือ บริษัทไอบีเอ็ม เป็นระบบปฏิบัติการที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้ทำงานได้หลายงานพร้อมกัน และการใช้งานก็เป็นแบบกราฟิกเช่นเดียวกับวินโดวส์
            4) ยูนิกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนามาตั้งแต่ครั้งใช้กับเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้หลายงานพร้อมกัน และทำงานได้หลาย ๆ งานในเวลาเดียวกัน ยูนิกซ์จึงใช้ได้กับเครื่องที่เชื่อมโยงและต่อกับเครื่องปลายทางได้หลายเครื่องพร้อมกัน
ระบบปฏิบัติการยังมีอีกมาก โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการที่ใช้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกันเป็นระบบ เช่น ระบบปฏิบัติการเน็ตแวร์ วินโดว์สเอ็นที


บทที่ 3 แกดเจ็ต

Gadget

Gadget คืออะไร “แกดเจ็ต” หมายถึงเครื่องมือขนำดเล็ก ที่มีควำมทันสมัยแปลกใหม่ มีฟังก์ชันกำรใช้งำนเฉพำะ อย่ำง ซึ่งถูกออกแบบมำเพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมกำรท ำงำนของอุปกรณ์หลัก อุปกรณ์เหล่ำนี้อำจจะใช้หรือไม่ ใช้ไฟฟ้ำก็ได้ ในบำงครั้งแกดเจ็ตที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มักจะถูกเรียกแทนว่ำ “กิซมอส” (Gizmos) ส ำหรับผู้ที่สนใจทำงด้ำนอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมไปถึงเทรนของอุปกรณ์ทำงเทคโนลียี อุปกรณ์ใน บ้ำน อุปกรณ์กำรขับขี่ อุปกรณ์เพื่ออ ำนวยควำมสะดวกต่อผู้พิกำรหรือแกดเจ็ตที่ทันสมัย งำนทำงด้ำนเทคโนโลยีที่ ผู้คนให้ควำมสนใจคือ งำน Consumer Electronics Show (CES) [1] ซึ่งงำนนี้ได้จัดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 (หยุด 5 ปี) และในปี ค.ศ. 2004 มีกำรจัดงำนอย่ำงต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ในทุกปีบริษัทต่ำง ๆ จะมีกำรน ำเอำแนวคิด อุปกรณ์ต้นแบบ หรืออุปกรณ์ที่อยู่ในระหว่ำงกำรทดลอง มำ น ำเสนอให้บริษัทและผู้ที่เข้ำชมงำนเข้ำเยี่ยมชม ตัวอย่ำงเช่น 1 ใน 10 อุปกรณ์แกดเจ็ตที่ได้รับควำมสนใจในงำน CES 2015 คือ นำฬิกำอัจฉริยะ (Smartwatch) ดังภำพที่ 3-2 ซึ่งนอกจำกจะเป็นนำฬิกำแล้ว อุปกรณ์นี้ยัง สำมำรถที่จะเชื่อมต่อกับสมำร์ทโฟนเพื่อดูข้อควำมเข้ำ ดูข้อมูลสุขภำพ (Health) วัดอัตรำกำรเต้นของหัวใจ เชื่อมต่อกับข้อมูลสภำพอำกำศ เป็นต้น



อุปกรณ์ใน Real World ในกำรใช้งำนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้มักพบว่ำไม่ใช่เฉพำะคอมพิวเตอร์เท่ำนั้น แต่ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ถูก สร้ำงขึ้นเพื่อใช้งำนร่วมกับคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มควำมสะดวกสบำยให้กับมนุษย์ในกำรด ำรงชีวิต อุปกรณ์เหล่ำนี้จะ ถูกออกแบบให้มีกำรเพิ่มเทคโนโลยีเข้ำไป เช่น นำฬิกำข้อมือ รองเท้ำกีฬำ เป็นต้น ตัวอย่ำงคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ำไป ในอุปกรณ์เหล่ำนี้ก็มักจะเกี่ยวข้องกับสิ่งนั้น นำฬิกำข้อมือคือสิ่งที่มนุษย์ใช้ส ำหรับดูเวลำ และเป็นสิ่งที่มนุษย์มักจะ สวมใส่ติดตัว ดังนั้นบริษัททำงด้ำนเทคโนโลยีหลำยค่ำยจึงได้ผลิตนำฬิกำดิจิตอล ที่เพิ่มควำมสำมำรถต่ำง ๆ เช่น สำมำรถดูข้อมูลภูมิอำกำศได้ สำมำรถอ่ำนข้อควำมเข้ำ (จำกโทรศัพท์สมำร์ทโฟน) สำมำรถแจ้งเตือนกำรนัดหมำย ได้ เป็นต้น บำงรุ่นก็ถูกออกแบบมำเพื่อใช้กับกำรออกก ำลังกำย เช่น สำมำรถนับจ ำนวนกำรก้ำวเดิน โดยใช้ ข้อมูลจกำ GPS สำมำรถเก็บข้อมูลอัตรำกำรเต้นของหัวใจ สำมำรถเป็นเนวิเกเตอร์น ำทำงได้ เป็นต้น นอกจำกนี้อุปกรณ์ เช่น รองเท้ำกีฬำก็มีกำรน ำเอำเทคโนโลยีมำใช้กับรองเท้ำ ในกำรเก็บข้อมูลกำรวิ่ง ลักษณะของกำรก้ำวเท้ำของนักกีฬำหรือผู้วิ่ง ลักษณะกำรวำงเท้ำ น้ ำหนักและควำมยืดหยุ่น ข้อมูลเหล่ำนี้จะถูก ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ประมวลผลข้อมูลกำรวิ่ง ซึ่งอำจจะน ำไปใช้ในกำรปรับปรุงสินค้ำ เช่น ปรับปรุงควำม ยืดหยุ่นเพื่อให้เหมำะกับน้ ำหนักของผู้วิ่ง หรือกำรแก้ปัญหำอำกำรบำดเจ็บที่เกิดกำรวิ่งของนักกีฬำต่อไปได้

ความต้องการทางด้านการใช้งานระบบ (Usability Requirements) 
1. หลักของกำรออกแบบที่เรียกว่ำ เป็นมิตรกับผู้ใช้ (User Friendliness) มีควำมหมำยมำกกว่ำกำรใช้ งำนที่ง่ำย 
2. กำรตอบสนองต่อทุกควำมต้องกำรของผู้ใช้ โดยต้องเข้ำใจลักษณะกำรท ำงำนที่หลำกหลำยของผู้ใช้งำน ระบบ และอ ำนวยควำมสะดวกกำรใช้งำนด้ำนเวลำและงบประมำณ 
3. ระบบที่มีประสิทธิภำพต้องให้ควำมรู้สึกดีต่อกำรใช้งำน ให้ผู้ใช้รู้สึกว่ำใช้แล้วช่วยให้กำรท ำงำน ประจำ วันสะดวกมำกขึ้น 
4. ผู้ใช้มีควำมเข้ำใจเกี่ยวกับกำรใช้งำนระบบ ไม่สับสนในรูปแบบกำรใช้งำนจำกกำรเลือกค ำสั่งในกำร ท ำงำนต่ำง ๆ 
5. กำรออกแบบระบบกำรโต้ตอบกับผู้ใช้ที่ประสบควำมส ำเร็จ ต้องท ำให้ผู้ใช้เกิดควำมรู้สึกว่ำไม่ได้ใช้งำน ระบบกำรเชื่อมต่อนั้น แต่สำมำรถเข้ำถึงข้อมูลหรือค ำสั่งในกำรท ำงำนได้ทันที มาตรการในการ




Application gadgets 
ความหมายแอปพลิเคชันแกดเจ็ต แอปพลิเคชันแกดเจ็ต คือซอฟต์แวร์ขนำดเล็กที่ท ำหน้ำที่เป็นผู้ช่วยเหลือในกำรด ำเนินกำรต่ำง ๆ บำงครั้ง อำจเรียกว่ำ วิดเจ็ต (Widget) แนวคิดของกำรสร้ำงแอปพลิเคชันแกดเจ็ต เกิดจำกกำรใช้งำนซอฟต์แวร์บนสมำร์ท โฟนหรือแท็บเล็ต ที่ต้องกำรผู้ช่วยในกำรแจ้งเตือน แจ้งข้อมูล หรือกำรท ำงำนในบำงส่วนของแอปพลิเคชัน ที่ ต้องกำรแสดงบนหน้ำจอ ตัวอย่ำงของแอปพลิเคชันแกดเจ็ต เช่น กำรแจ้งสภำพอำกำศ กำรแจ้งอีเมลล่ำสุด ปฏิทิน ดังภำพที่ 3-3 เป็นต้น




แอปพลิเคชันแกดเจ็ตในระบบปฏิบัติการ iOS 
ในส่วนของระบบปฏิบัติกำร iOS มีแอปพลิเคชันแกดเจ็ตที่น่ำสนใจหลำยชนิดมำก แต่เครื่องมือหนึ่งที่ น่ำสนใจ และมีประโยชน์ที่จะยกตัวอย่ำงคือ“ค้นหำ iPhone ของฉัน (Find My iPhone)” แอปพลิเคชันแกดเจ็ต นี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยในกำรค้นหำและป้องกัน หำก iPhone สูญหำยหรือถูกขโมย โดยจะช่วยในกำรค้นหำจำก ต ำแหน่งที่ตั้งของตัวเครื่อง แล้วแสดงข้อมูลต ำแหน่งที่ตั้งในแผนที่ และยังสำมำรถส่งข้อควำมไปยัง iPhone หรือ สั่งล็อค iPhone ที่สูญหำยได้ โดยกำรรีโมทคอนโทลเข้ำไปสั่งกำรในระยะไกล ก่อนเริ่มใช้งำนเรำควรตั้งค่ำอุปกรณ์ บนเครื่อง iPhone โดยตั้งค่ำที่รำยกำร (Settings) ที่แสดงอยู่บนหน้ำจอหลัก จำกนั้นเลือกที่ iCloud แล้วเปิด สวิทซ์ที่รำยกำรค้นหำ iPhone ของฉัน (Find My iPhone) ตามล ำดับ 

Hardware Gadgets 
ฮำร์ดแวร์แกดเจ็ต ซึ่งไม่ว่ำจะเป็นอุปกรณ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ใช้กับคอมพิวเตอร์หรือสมำร์ทโฟนหรือไม่ใช่ ก็ตำม เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมำเพื่อใช้งำนกับกิจกรรมในชีวิตประจ ำวันของมนุษย์ ในบทเรียนนี้ นิสิตจะได้ เรียนรู้อุปกรณ์หลำยรูปแบบ เพื่อเหมำะกับกิจกรรมแต่ละประเภท ซึ่งนิสิตจะเรียนรู้และสำมำรถที่จะเลือกใช้ให้ ถูกต้องและเหมำะสมกับโอกำส

 Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี
  LittleBits Gadgets & Gizmos เป็นอุปกรณ์ส ำหรับเด็กหรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ เพื่อใช้สร้ำงฝันของตนเองในกำร LittleBits ช่วยท ำให้ สำมำรถประดิษฐ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยไม่จ ำเป็นต้องเข้ำใจวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 








Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ภายในบ้าน (Smart Home Gadgets)

 อุปกรณ์ที่ใช้ภำยในบ้ำนมีกำรน ำเอำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับกำรใช้ชีวิตประจ ำวันในบ้ำนและประเด็นในเรื่อง กำรประหยัดพลังงำนมำเป็นแนวคิดคู่กัน แกดเจ็ตรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ภำยในบ้ำนจะมีส่วนที่เน้นกำรใช้งำน และส่วนที่ เน้นกำรใช้งำนเพื่อลดกำรใช้พลังงำนไฟฟ้ำหรือลดกำรใช้งำนน้ ำเป็นหลัก

กรมสรรพากรร่วมกับบริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ให้บริการรับชำระภาษีผ่านบัตรเครดิต

กรมสรรพากร Revenue Department News เลขที่ข่าว ปชส. 1/2560 วันที่แถลงข่าว 28 พฤศจิกายน 2559 เรื่อง กรมสรรพากรร่วมกับบริษัท ทูซีทูพี (ประ...